Chào bạn, dù chiếc xe ô tô của bạn có hiện đại và đắt tiền đến đâu, việc gặp phải những trục trặc nhỏ trong quá trình sử dụng là điều khó tránh khỏi. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu bất thường và có những biện pháp xử lý kịp thời không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa mà còn đảm bảo an toàn khi lái xe. Hôm nay, mình sẽ cùng bạn điểm qua những lỗi thường gặp nhất trên xe ô tô và những cách khắc phục đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện hoặc nhận biết để thông báo cho thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Cứ như hai người bạn đang ngồi trò chuyện và cùng nhau “bắt bệnh” cho chiếc xe của mình vậy đó.
“Bảng Liệt Kê” Những Lỗi Thường Gặp Nhất Ở Xe Ô Tô
Dưới đây là một số lỗi phổ biến mà các chủ xe thường gặp phải:
1. Đèn Báo “Check Engine” Bật Sáng

- Nguyên nhân thường gặp: Lỗi cảm biến (oxy, lưu lượng khí nạp,…), vấn đề hệ thống xả, nắp bình xăng lỏng, bugi hoặc bobin đánh lửa có vấn đề.
- Cách nhận biết: Đèn màu vàng hoặc cam hình động cơ bật sáng trên bảng đồng hồ.
- Cách khắc phục: Trong một số trường hợp đơn giản như nắp bình xăng lỏng, bạn có thể tự kiểm tra và vặn chặt lại. Tuy nhiên, đa phần các lỗi liên quan đến đèn Check Engine cần được kiểm tra bằng máy đọc lỗi chuyên dụng tại các gara ô tô để xác định chính xác nguyên nhân và có biện pháp xử lý phù hợp.
2. Vòng Tua Máy Cao Ở Chế Độ Không Tải
- Nguyên nhân thường gặp: Van không tải bị bẩn hoặc hỏng, rò rỉ chân không, lỗi cảm biến vị trí bướm ga.
- Cách nhận biết: Khi xe dừng hoặc ở chế độ không tải (số N hoặc P), vòng tua máy cao hơn mức bình thường (thường trên 1000 vòng/phút).
- Cách khắc phục: Vệ sinh van không tải có thể giúp giải quyết vấn đề. Nếu không hiệu quả, bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra các cảm biến và hệ thống liên quan.
3. Xe Đề Khó Nổ Hoặc Không Nổ Máy
- Nguyên nhân thường gặp: Ắc quy yếu hoặc hết điện, củ đề bị lỗi, rơ le hoặc bơm nhiên liệu gặp vấn đề, bugi hoặc bobin đánh lửa bị lỗi, xăng bị nhiễm nước.
- Cách nhận biết: Khi vặn chìa khóa hoặc bấm nút khởi động, xe không có phản ứng hoặc có tiếng lạch tạch yếu ớt.
- Cách khắc phục: Kiểm tra ắc quy và các đầu nối. Nếu ắc quy yếu, bạn có thể thử kích bình từ xe khác hoặc thay ắc quy mới. Các vấn đề liên quan đến hệ thống đề, nhiên liệu hoặc đánh lửa cần được thợ sửa chữa kiểm tra và khắc phục.
4. Xe Chết Máy Giữa Đường

- Nguyên nhân thường gặp: Hết nhiên liệu, hệ thống nhiên liệu gặp vấn đề (bơm xăng, lọc xăng tắc nghẽn), lỗi hệ thống điện, động cơ quá nhiệt.
- Cách nhận biết: Xe đang di chuyển thì đột ngột tắt máy.
- Cách khắc phục: Kiểm tra mức nhiên liệu. Nếu không phải do hết nhiên liệu, bạn cần gọi cứu hộ để đưa xe đến gara kiểm tra hệ thống nhiên liệu, điện và làm mát.
5. Xe Chạy Yếu, Tăng Tốc Chậm
- Nguyên nhân thường gặp: Bộ lọc gió bị tắc, cảm biến oxy bị lỗi, tắc nghẽn bộ lọc nhiên liệu, lỗi bugi hoặc bobin đánh lửa, áp suất lốp thấp.
- Cách nhận biết: Khi đạp ga, xe tăng tốc chậm, ì ạch, không đạt được tốc độ mong muốn.
- Cách khắc phục: Kiểm tra và vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc gió, lọc nhiên liệu. Kiểm tra áp suất lốp và bơm đủ áp suất. Các vấn đề liên quan đến cảm biến và hệ thống đánh lửa cần được kiểm tra tại gara.
6. Xe Bị Rung Giật
- Nguyên nhân thường gặp: Lốp xe bị mòn không đều hoặc non hơi, bánh xe bị mất cân bằng, rô-tuyn hoặc bạc lái bị mòn, động cơ bị bỏ máy (misfire).
- Cách nhận biết: Xe rung lắc bất thường khi di chuyển ở một tốc độ nhất định hoặc khi tăng tốc.
- Cách khắc phục: Kiểm tra và cân bằng lại bánh xe, bơm đủ áp suất lốp. Nếu tình trạng không cải thiện, bạn cần kiểm tra hệ thống lái và hệ thống treo. Động cơ bị bỏ máy cần được kiểm tra bugi, bobin đánh lửa và hệ thống nhiên liệu.
7. Xe Bị Hụt Ga
- Nguyên nhân thường gặp: Tắc nghẽn bộ lọc gió hoặc nhiên liệu, lỗi cảm biến lưu lượng khí nạp, van tuần hoàn khí thải (EGR) bị tắc nghẽn.
- Cách nhận biết: Khi đạp ga, xe không tăng tốc ngay lập tức mà có hiện tượng khựng lại một nhịp rồi mới tăng tốc.
- Cách khắc phục: Vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc gió, lọc nhiên liệu. Các vấn đề liên quan đến cảm biến và van EGR cần được kiểm tra tại gara.
8. Xe Bị Nóng Máy, Động Cơ Quá Nhiệt

- Nguyên nhân thường gặp: Thiếu nước làm mát, rò rỉ hệ thống làm mát (ống dẫn, két nước), bơm nước làm mát bị hỏng, van hằng nhiệt bị kẹt, quạt gió làm mát không hoạt động.
- Cách nhận biết: Kim chỉ nhiệt độ động cơ vượt quá mức bình thường, có hơi nước bốc lên từ nắp ca-pô, có mùi khét.
- Cách khắc phục: Dừng xe ngay lập tức và tắt máy để động cơ nguội bớt. Kiểm tra mức nước làm mát và bổ sung nếu cần. Tuyệt đối không nên cố gắng lái xe khi động cơ quá nhiệt vì có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng. Đưa xe đến gara để kiểm tra và khắc phục hệ thống làm mát.
9. Có Tiếng Kêu Lạ
- Nguyên nhân thường gặp: Tiếng kêu có thể xuất phát từ nhiều bộ phận khác nhau như động cơ, hộp số, hệ thống treo, hệ thống phanh,…
- Cách nhận biết: Nghe thấy những tiếng kêu bất thường như tiếng gõ, tiếng rít, tiếng lạch cạch,… khi xe vận hành.
- Cách khắc phục: Tùy thuộc vào loại tiếng kêu và vị trí phát ra, bạn cần đưa xe đến gara để thợ sửa chữa có kinh nghiệm kiểm tra và xác định nguyên nhân chính xác.
“Bảo Dưỡng Định Kỳ” – Chìa Khóa Để Tránh Lỗi
Cách tốt nhất để tránh gặp phải những lỗi thường gặp trên xe ô tô là thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Việc này bao gồm thay dầu nhớt, lọc gió, lọc nhiên liệu, kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống treo,…
Lời Kết: “Phòng Bệnh Hơn Chữa Bệnh” Cho Chiếc Xe Của Bạn
Việc hiểu rõ về các lỗi thường gặp trên xe ô tô và cách nhận biết chúng sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình. Đừng chủ quan bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào và hãy luôn đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo xe luôn hoạt động trong tình trạng tốt nhất, mang lại những hành trình an toàn và thoải mái cho bạn và gia đình.